Running Safety Pin endured the trail and now the road. (Botak Paatibayan 100km 1st loop)

Botak 100

Botak 100

 Oras bago ang Botak Paatibayan ni Running Safety Pin

Hunyo 27, 2009 pasado 8pm  ng binisita ko ang website ng Takbo.ph habang ako ay kumakain ng koko crunch doon ko inabutan ang mga kaibigan ko na walang sawang nagbibigay ng lakas ng loob sa akin para matapos ko ang karera. Alas dyes ng gabi ay muli kong inaus ang aking mga gamit at nagpaalam na ako sa aking mga magulang.  Dumating ako ng 11pm sa Ylanan road na UP kung san naroon ang Start/Finish Line agad kung binigay ang aking mga gamit sa Baggage counter. Unang nakita ko si Sir Ronnie AKA runnerforchrist at sa hindi kalayuan ay nakita ko na rin si George at Rico. Maraming pamilyar na mukha ako na nakita na nakasali rin ng TNF 100. Habang papalapit ang simula ng karera ay isa isa ng ngadadatingan ang mga runners. Isang maliit na program ang hininda nila bago simulan ang karera at cyempre walang kamatayan photops(sa mga oras na ito eh wala pa ako ako magrab na picture sa starting line).

Takbo.ph @ Botak 100 (minus julius at doc sherwin)

Takbo.ph @ Botak 100 (minus julius at doc sherwin)

 

Botak 100 starting line

Simula ng una Ultramarathon sa Metro Manila

Ang unang 10k ay takbo sa loob ng UP na magsisimula sa Ylanan gate. Kasabay si Luis at bahagyang nasa unahan si Doc Sherwin at Charles AKA schlagger at nagpaiwan ang mga feista boys.  Habang tumatakbo kami ni Luis sa UP oval ay naabutan namin may nag aayos na pra sa GIG run panandalian kaming huminto pra kumuha ng litrato. Matapos ang kalahating oras na pagtakbo ay nararamdaman na namin ang ambon,  hindi  naglaon ay umulan na rin. Naramdaman ko na medyo nagugutom ako at iniwan ko ang mga energy bars sa basecamp gels lang at Gatorade ang laman ng hydration ko sinabihan ko si Luis na pagbalin namin sa basecamp ay kukunin ko un mga bars ko pra baon sa QC loop.  Habang kami ni Luis ay tumatakbo ay may sumasabay samin na mountainbiker at vinideo pla kami habang natakbo si Edmund or Raymond hindi ko natandaan un name. Matapos ang 1hr 9mins ay natapos ko na rin ang 10k, 90k na lang at mahaba-haba pa ang laban.

QC Leg Positive Splits ahh

Lumabas na ako sa Commonwealth habang si Luis ay nagpaiwan na muna sa basecamp. Habang  tumatakbo ako patungong Quezon circle at hindi pa kalayuan sa Ylanan gate ay may nakasalubong na ako lead car, si Desamito ang nasa likod nito (lintik ang bilis). Binaybay ko ang Commonwealt Ave. patungong circle at pagdating sa tapat ng McDo Philcoa ay umakyat ako sa overpass para tumawid sa kabila at umikot ng circle pero bago matapos ang pagikot ko sa circle ay binigay na sa akin ang unang bracelet ko. Magisa ako tumatakbo mula sa circle lumampas ako ng Tandang Sora, Ever at bago ako umabot ng Sandigan Bayan ay inabutan na ako ni schlagger at pagtapat namin sa Litex ay dito na namin nakasalubong si Desamito na pabalik na galing ng SM Fairview. Pansamantalang ngsabay muna kami ni schlagger at pagsapit namin sa entrance ng La Mesa Eco Park ay humulagpos na si schlagger at nagpati-iwan ako habang kumakain ng energy bar. Mula sa 6.30mins pacing, ay bumaba na sa 7.30mins-8mins pace mula ng KM22 mejo naramdaman ko na ang sakit sa paa ko hindi ko malaman kun dahil sa sapatos ko na hindi ko pa na break-in or dahil sa sunog pa talaga ako sa nakaraang TNF 100.

Kumanan na ako sa Regalado Hi-Way at dito ko na naramdam na kailangan ko ng pahinga. Hindi ko na kaya pang tumakbo sa parte na iyon power walk na lang ako at pag mejo may natitira pang lakas ay bahagyang tumatakbo ako. Bago ako dumating ng SM Fairview kung saan ang turning point dito ako naabutan ni Isko at sabay bulong sa akin “Pat wag ka munang bumuhos maaga pa, mahaba pa ang karera”. Nakipace muna ako kay Isko pero sa pace ng 7.30mins ay mejo hindi ko siya masasabayan ng derecho dahil sumasakit ang aking mga paa. Pagdaan namin sa aid station ay kumuha ako ng saging na saba. Hindi ko na naubos ang saging dahil sa pakiramdam ko ay iduduwal ko lang ang saging. Pabalik na ako sa Quezon Circle at naglalakad sa kahabaan ng Regalado Hi-way ng isa isa ko ng nkasalubong sila Luis at ang mga Fiesta boys. Masakit na masakit na ang paa ko at sinabi ko na sa sarili ko na mula sa kanto ng Commonwealth at Regalado Hi-Way ay power walk na lang. Ilang mga runners rin ang lumagpas sa akin at hinikayat ako ng magjog pero hindi na kaya ng paa ko.

Tuluyan ng bumaba sa 9mins ang pacing ko. Habang naglalakad ako papuntang Sandigan Bayan nagtext na sa akin ang pacer ko na si Denz at nagtanong kung nasaan na raw ako, sinabihan ko na lang siya na mag abang na lang sa basecamp. Matapos ang isang oras na lakaran ay muli ko nasilayan ang Ylanan gate na UP pero kailangan ko pa ulit umikot ng Quezon Circle. Sa tapat ng McDo Philcoa bago umakyat ng overpass ang nagkita muli kami ni Isko at sinabing nagkita raw sila ni Denz. Pabalik na si Isko papuntang basecamp at ako ay may humigit kumulang ng 3km pa bago ako makabalik dun. Pagkatapos ko umikot ay nakasalubong ko sila Rico at Mylene at sa di kalayuan ay si George. Ilang saglit pa ay nakasalubong ko na rin si Ronald at sinabihan ko na “ubos na ako, hintayin ko kayo sa basecamp pra sabay-sabay na”. Bago ko makarating ng Ylanan gate ay nkasalubong ko na si Luis at sa itsura nya na un ay mahihirapan na siyang ituloy pa ang 100k. Konting encouragement at ayun tumuloy muli si Luis. Pagdating ko sa Ylanan gate ay dun ko na natagpuan ang aking pacer.

Rest muna bago ang 55km

Natapos ko ang 45km sa loob ng 6:18mins kinailangan ko magpahinga dahil naubos ang lakas ko sa unang parte ng karera(strike 2). Bago pa ako makaupo at magpahinga ay nilapitan ako ni Neville at kinamusta sabay niyaya na kumain ng lugaw ganun rin si Ian. Habang nagpapahinga ay kumain muna ako ng lugaw katabi ang isa pang TNF 100 Finisher na si Jigs. Konti kwentuhan kodakan, cheer sa mga runners na parating sa basecamp. Ilang saglit pa ay natapos na nila Doc Sherwin at schlager ang kanilang 50k samantalng kami ay halos magsisimula pa lang ang kalbaryo namin. Habang nag aayos ako ng mga gamit ko ay nagdatingan na ang mga tga takbo.ph na tumakbo sa GIG run na mangyari ay sa UP rin ginanap. Malaking tulong para sa akin na malaman ko na may sumusuporta o nag-aksaya ng panahon para lamang icheer ako sa aking karera. Photo Ops ang nangyari sa basecamp pagdating ng Takbo.ph peeps.

running safety pin with runningpinoy

running safety pin with runningpinoy

 

running safety pin with bunny

running safety pin with bunny

 

Takbo.ph represent

Takbo.ph represent

 

 

salamat ronald at marvin sa mga litrato

One Response to “Running Safety Pin endured the trail and now the road. (Botak Paatibayan 100km 1st loop)”

  1. mabuhay ka bro… and thanks for being omnipresent during the 33rd milo marathon

Leave a Reply

